วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ถามตอบเรื่อง AHA, BHA, VitC กับหมอเล็ก

ถามตอบเรื่อง AHA, BHA, VitC กับหมอเล็ก

ถามตอบกับหมอเล็ก เรื่อง AHA, BHA, VitC (ก็หน้าขาวใสกิ๊กนั่นแหละ)

• จริงหรือเปล่าคะที่ aha ทำให้ผิวเราบางลงและไวต่อแสง ทำให้เสี่ยงต่อการเป็นฝ้า-กระมากขึ้น

คำตอบ
จริง ที่ทำให้ผิวไวต่อแสงมากขึ้นครับ ส่วนทำให้เป็นฝ้าหรือกระมากขึ้นนั้น จะพูดอย่างนั้นไม่ได้ครับ เพราะสาเหตุการเกิดฝ้าและกระ มาจากหลายปัจจัย(Multiple factors) แม้ว่าไม่ได้ใช้AHA แต่ยังไงก็ควรเลี่ยงแดดอยู่แล้วล่ะครับ



• ถามด้วยคนค่ะ นอกจากจะต้องใช้ครีมกันแดดแล้ว เมื่อใช้AHAแล้ว ควรจะใช้ครีมบำรุงผิวชนิดอื่นร่วมด้วยไหมคะ เป็นประเภทไหนดี ช่วยอธิบายด้วย แต่ไม่ต้องบอกยี่ห้อค่ะ กำลังจะเริ่มใช้พอดี ช่วยตอบด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

คำตอบ
อย่างที่บอก ไงครับ ควรใช้ร่วมกับครีมที่ให้ความชุ่มชื้นธรรมดาๆก็พอ ส่วนถ้าอยากใช้ครีมอย่างอื่นอีกเช่น ไวเทนนิ่ง บีเอชเอ ฯลฯ ควรแยกวันแยกเวลากันทาครับ



• รบกวนอีกนิดนะคะ....เกี่ยวกะ BHA ค่ะ ถ้าใช้ควบคู่กับพวกครีม หรือ essence ต่างๆที่เป็นพวก Whitening ได้ไหมคะ??? เพราะถ้า AHA คงไม่ได้

คำตอบ
ใช้ได้ครับ แต่ส่วนตัวจะให้ทาไวเทนนิ่งตอนเช้าก่อนกันแดด แล้วให้ทาบีเอชเอหรือเอเอชเอตอนก่อนนอนครับ



• ในบรรดา AHA, BHA, Vitc ให้ผลแตกต่างกันมั๊ยคะ หรือควรเลือกใช้แค่ตัวใดตัวหนึ่งก็เพียงพอแล้ว Vitc แต่ละยี่ห้อที่ขายกันซึ่งราคาต่างกันลิบลับน่ะค่ะ จริงๆ แล้วมันมีคุณสมบัติ หรือกรรมวิธีการผลิตที่ให้ผลต่างกันตามราคาแค่ไหนคะ แล้ว Kojic ที่คุณหมอว่าคืออะไรคะ? ขอบคุณค่ะ

คำตอบ
เอเอชเอ บีเอชเอ วิตามินซี ให้ผลใกล้เคียงกันครับ

วิตามิน ซีสลายตัวง่าย กรรมวิธีที่ผลิตค่อนข้างสำคัญครับ ของถูกมากๆคงจะดีที่สุดไม่ได้ แต่ก็ใช่ว่าของแพงมากๆจะดีที่สุดครับ คงต้องเลือกและพิจารณาจากบริษัทที่มีการผลิตที่มีการยอมรับทั่วโลกน่ะครับ

โคจิก เอซิด ก็คือสารชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในเวชสำอาง ทำให้ผิวขาวขึ้น พบได้ในเครื่องสำอางหลายยี่ห้อครับ ลองหาดู หาง่ายครับ





• ขอถามบ้างนะคะ Vit C มันช่วยผลัดผิวเหมือน AHA หรือเปล่าคะ ถ้าไม่ใช่ แล้วมันทำงานยังไงคะถึงช่วยให้หน้าขาวใสได้

คำตอบ
วิตามิน ซีช่วยผลัดบ้างแต่ไม่มากเท่าเอเอชเอครับ แต่มีฤทธิ์ไวเทนนิ่ง และแอนตี้ออกซิแดนซ์ซึ่งเอเอชเอไม่มี แต่ทั้งหมดเป็นการทดลองในหลอดทดลองนะครับ สารพวกนี้ไม่ได้มีคณสมบัติในการรักษาน่ะครับ เอาไว้ใช้ป้องกันมากกว่า ถ้าใช้รักษาได้ก็ต้องเรียกว่ายาแล้วล่ะครับ ส่วนความปลอดภัย ถ้าไม่ได้เป็นผิวที่ไว หรือแพ้ต่อสารดังกล่าว ความปลอดภัยคงไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น