วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เทียบสีรองพื้น

เทียบสีรองพื้น

วันก่อนคุณสลัดน้ำใสหลังไมค์มาถามดังนี้
สภาพผิว : ขาวเหลือง (แต่ไม่ได้ขาวเหลืองแบบเด็กกรุงเทพ แต่นู๋ขาวเหลืองแบบเด็กใต้ ติดทะเล ) อันเดอร์โทนเหลือง

เบอร์แป้งที่ใช้ : ยี่ห้อ BSC เบอร์ Y1 ใช้ C1แล้วคล้ำไป ส่วนยี่ห้ออื่น ๆ ใช้ C... แล้วคล้ำทุกทีค่ะ

ส่วนของ mac ยังไม่เคยใช้ (แต่จะไปลองที่เคาเตอร์ก็ครั้งนี้แหละค่ะ)

สิ่งที่กลัว : บีเอให้เบอร์ที่ไม่เหมาะกับผิว (เพราะเคยเจอ)

จึงอยากถามพี่รำเพยว่า : C N NC NW คืออะไร และตัวเลขข้างหลังมันบ่งชี้ถึงอะไร


รำเพย คิดว่าน่าสนใจดีสำหรับคนที่งงกับระบบการจัดสีของ MAC ที่จริงเรื่องของสีรองพื้น และสีแป้งนี่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการแต่งหน้าจริงๆนะคะ เพราะถ้าใช้รองพื้นหรือแป้งสีไม่กลืนกับสีผิวของเรา หน้าเราก็จะดูหลอนๆ ขาวลอยๆ หรือไม่ก็หมองหม่นประหนึ่งโดนคุณไสย

ก่อนอื่นต้องตอบคำถาม ง่ายๆก่อนค่ะ ตัวเลขด้านหลัง NC 20 C4 นี่น่ะ มันหมายถึงความเข้ม เช่น NC30 ก็จะเข้มกว่า NC20 แค่นั้นเองค่ะ The number denotes the lightness or darkness. The higher the number, the deeper the colour. เอ้าทีนี้มาคำถามที่น่าสนใจคือ "C NC N NW W" คืออะไร MAC ตั้ง code ตามชื่อโทนของผิวน่ะค่ะ C ก็คือ cool ส่วน W ก็คือ Warm ดูตามตารางข้างล่างนี่นะคะ



ที นี้จะรู้ได้ยังไงว่าผิวคุณเหมาะกับสีไหน ก็ง่ายๆค่ะ พลิกหงายมือขึ้น ให้ดูเส้นเลือดตรงข้อมือ คุณเห็นมันเป็นสีอะไรคะ ถ้ามันออกจะดูน้ำเงินๆ คุณก็มี undertone ของผิวออกทางสีชมพู (pinkish undertone) แต่ถ้าเส้นเลือดมันดูเป็นสีเขียวๆ คุณก็มี undertone สีออกทางเหลืองๆ (yellow/ golden undertone)

จากนั้นวันไหนไม่แต่งหน้าก็ให้เดินถือ กระจกออกไปตรงที่ๆมีแสงสว่างๆ แล้วส่องดู ถ้าผิวคุณดูเหลืองทอง หรือสีโอลีฟ หรือผิวแบบไทยๆละก็ คุณก็จะเหมาะกับกลุ่ม C NC ถ้าผิวคุณดูชมพูแบบสาวจีน หรือฝรั่งๆก็จะเหมาะกับ NW W ถ้าจะเหลืองก็ไม่ใช่ ขมพูก็ไม่เชิง ก็สี N นะคะ มันก็ง่ายๆแค่นั้นแหละค่ะ

เวลา จะเลือกแป้งของแมค คุณควรดูที่สีผิวของคุณก่อนว่าค่อนไปทางไหน เหลืองน้อย เหลืองเข้ม ชมพูน้อย หรือผิวออกแดงอย่างฝรั่ง แต่ถ้ายังตัดสินใจไม่ได้ก็ให้ดูที่ undertone เป็นตัวช่วยอีกทีค่ะ

ที นี้ ของแถม รำเพยเคยทำรูปนี้ไว้นานมากแล้ว เทียบสีให้เห็นๆกันไปกับยี่ห้อที่คนไทยมีใช้บ่อยๆนะคะ ลองดูเอาแล้วกันว่าเทียบกันอย่างไรบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น