วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ของในตู้เย็น

ของในตู้เย็น

อะไรอยู่ในตู้เย็น


ตู้ เย็นเป็นแหล่งเก็บอาหาร แต่บางทีเราก็เอามันมาเก็บครีมบำรุงผิวด้วยความหวังว่ามันจะช่วยยืดอายุให้ ยืนยาวใช้ไปได้นานปี ความเชื่อนี้ไม่จริงเสมอไปนะคะมันขึ้นอยู่กับว่า "อะไร" ที่คุณจะเอาเข้าตู้เย็นด้วยค่ะ ไม่ใช่ว่าของทุกอย่างเอาเข้าตู้เย็นแล้วจะดี ของบางอย่างเข้าตู้เย็นแล้วยิ่งทำให้เสียเร็วด้วยซ้ำ

ข้อควรคิด: เครื่องสำอางและครีมบำรุงทุกชนิด ชอบ 1) ความแห้ง 2) ความมืด และ 3) อุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไป อุณหภูมิในตู้เย็นถึงจะเย็นก็จริง แต่ว่าสิ่งที่ควบคู่มากับความเย็นก็คือความชื้น ซึ่งความชื้นนี่แหละ เป็นตัวทำให้ครีมบำรุงเสียได้ค่ะ และของที่อยู่ในตู้เย็นก็ไม่ใช่ว่าจะดี เพราะว่าเราเปิดๆปิดๆตู้เย็นบ่อยๆ แสงเข้าไปได้เรื่อยๆ แถมตู้เย็นน่ะ เราเก็บอะไรกันหลากหลาย มันต้องมีแบคทีเรีย หรือสปอร์รากันบ้างสิน่า

สิ่งที่เก็บในตู้เย็นได้ : ที่เก็บได้จริงๆคือ โทนเนอร์ เจลบำรุงผิวก็พอเก็บได้ พวกเซรุ่มที่มีส่วนผสมเป็นน้ำ(ไม่มีน้ำมัน)ก็เก็บได้ค่ะ

สิ่งที่ไม่ควรเก็บ ในตู้เย็น (แต่เก็บได้ถ้าใช้เรื่อยๆหมดเร็ว ยังไม่ทันเสียก็หมดแล้วว่างั้นเถอะ) :ครีมบำรุงผิว ลิปสติก และเครื่องสำอางที่คิดว่าจะเก็บไว้ "เผื่อได้ใช้" เก็บระยะสั้นพอไหว พอจะรับได้ แต่ว่าเก็บนานๆแบบเอาตู้เย็นไว้เก็บ "เผื่อใช้" นี่น่ะไม่ต้องเลยนะคะ เพราะว่ามันจะทำให้เสียเร็วขึ้น ไม่ใช่ว่าดีนะ

สิ่งที่ "ห้าม" เก็บในตู้เย็น รองพื้นค่ะ ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะว่าเป็นการเร่งให้มันเสียเร็วขึ้น เนื่องจากน้ำกับน้ำมันจะแยกตัวและความชื้นในตู้เย็นทำให้เสียเร็วค่ะ น้ำหอมเก็บแล้วกลิ่นจะเปลี่ยนเร็วค่ะ

ถ้าคุณคิดจะหาตู้ทำความเย็นมา ใส่เครื่องสำอางละก็ ตู้ที่ใส่ได้ดีคือตู้ปรับอุณหภูมิที่เอาไว้เก็บไวน์น่ะค่ะ แบบนั้นใส่ได้ดี เพราะว่าไม่มีความชื้น และ อุณหภูมิคงที่ตลอด ของที่ใส่ในตู้ก็จะเหมือนของอยู่ในอากาศเย็นๆเฉยๆ ไม่ใช่อากาศเย็นที่มีความชื้นและเชื้อโรคอื่นด้วย แต่นั่นคือคุณต้องซื้อตู้ทำความเย็นแยกต่างหากแบบเอามาใส่เครื่องสำอางเลยนะ (คุ้มกับการลงทุนไหมเนี่ย แพงนะตู้เก็บไวน์น่ะ)

สรุป
1 ของที่เป็นน้ำ ไม่มีน้ำมัน เก็บพอจะได้บ้าง
2 ของที่เก็บได้ในระยะสั้นๆ ก็ครีมทาผิวพอเก็บได้ถ้าใช้เรื่อยๆ ไม่ควรเก็บ"เผื่อเอาไว้ใช้"
3 ของที่มีส่วนผสมของน้ำมันห้ามเก็บ

ทางออกล่ะ จะเก็บที่ไหนดี
ที่ๆ เก็บเครื่องสำอางได้อายุยืนนานมากสุดคือ: 1) ไม่โดนแสง 2)อุหภูมิไม่ร้อนจนเกินไป 3)ไม่มีความชื้นมากนัก (ตัดห้องน้ำออกไปเลย ห้ามเก็บอย่างเด็ดขาด ราเยอะค่ะ)

ที่เก็บที่ดีที่สุด....ตู้เสื้อผ้าในห้องนอน หรือว่าตู้อะไรก็ได้ค่ะ ที่ไม่โดนแสงแดดส่อง

(กดที่รูปได้เลยนะคะ)


เอา มาให้ดูสองรูป เจ้าของอนุญาตแล้วจ้ะ บอกว่าให้เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างได้ นี่คือตู้เย็นปกติที่เค้าเอาใส่ครีมบำรุงไว้ ซึ่งที่จริงน่ะไม่น่าใส่หรอก แต่ว่าเค้าไม่ได้เอาตู้ไว้ใส่อะไรเลยก็พอไหวนะ แต่ใส่ไว้นานๆก็ไม่ค่อยดีจ้ะ

เอ้า อันนี้เอามาฝากให้ดูเล่นๆกัน ดูสนุกดีนะคะ รูปเครื่องสำอางทั้งนั้นเลย http://topicstock.pantip.com/lumpini/topicstock/L3081608/L3081608.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น