วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

งามแบบงกๆ

งามแบบงกๆ

ตั้งแต่ ต้นปีนี้ ยังไม่ได้ซื้อเครื่องสำอางที่ไม่จำเป็นเลยสักชิ้นเดียว ซื้อมาแค่ที่ล้างหน้า 2 ขวด เพราะว่าใช้หมดทุกๆสองเดือน กับแชมพู 1 ขวด และสบู่อาบน้ำอีก 1 ขวด ปิดฉากการซื้อเครื่องสำอางสีสันสวยงามเพราะว่าของที่มีมันยังเยอะอยู่ ใช้ไปได้อีกนาน

เอ๊ะ แล้วนี่จะพล่ามอะไรอีกแล้วเฉไฉไปนอกเรื่องเรื่อยเลย ไม่ใช่ส่งลงนิตยสารนะจะได้เขียนเอาเนื้อที่เข้าว่า เอิ๊กๆๆ วันนี้ที่ใช้ชื่อว่า งามแบบงกๆ ก็เพราะว่ามานั่งมองดูจริงๆแล้วของที่เราใช้ ไม่ได้จำเป็นต้องแพงเลย ก็ทำให้ดูดีได้ (หรือคิดไปเองว่าดูดีแบบรำเพย) ตั้งแต่เด็กจนโตยี่สิบกว่าปีที่อยู่เมืองไทยก็ไม่เคยเห็นยายหรือแม่ใช้ เครื่องสำอางแพงๆ ของแพงที่เห็นแม่ใช้ก็เห็นจะเป็นชุดแต่งหน้าของแม่ แต่แม่ก็มีของน้อยชิ้น ใช้จนขูดกันหมดตลับไปเลย พอโตมาย้ายมาท่องโลกอยู่ประเทศต่างๆ พบว่าเครื่องสำอางเมืองนอกมันถูกกว่าบ้านเรา เมื่อไหร่กลับบ้านก็มักจะซื้อไปฝากยายและแม่ แต่ยายก็ยังคงเป็นยาย ยังชอบใช้ max factor ของที่ยายเคยใช้มาแต่สาวๆ

เรื่องความสวยมัน ขึ้นอยู่ที่รูปหน้า โครงของหน้าเป็นส่วนหลัก แต่ว่าส่วนประกอบอีกอย่างที่สำคัญก็คือผิว ถ้าผิวสวยสะอาด ต่อให้ไม่สวยก็ดูดีได้ สิ่งที่เราควรหันมาใส่ใจกันจริงๆนั้นไม่ใช่การแต่งหน้าหรอกค่ะ แต่ว่าควรเป็นการบำรุงให้เราผิวดี โดยที่ดูดีได้แม้จะไม่แต่งหน้าเลย ถ้าทำให้ผิวดีได้แบบนั้น ไม่ว่าอายุเท่าไหร่คุณก็ดูดีได้ค่ะ วันนี้ก็มีเคล็ดไม่ลับทั้งของยาย ของแม่ และก็ของรำเพยเองมาฝากกัน รับรองว่าไม่เสียเงินอะไรมากมายแน่นอน

1 อย่าลืมทาครีมบำรุงคอก่อนนอน ไม่จำเป็นต้องแพงแต่ต้องทา
>>เหตุผล<< ผิวบริเวณคอ จริงๆแล้วบางกว่าผิวหน้า และแทบจะไม่มีต่อมไขมันเลย ดังนั้นมันจึงแห้งและเหี่ยวได้เร็วกว่าผิวหน้านะจ้ะ

2 ทากันแดดทุกวัน และสำคัญมากว่าอย่าลืมทาที่คอ และมือด้วย
>>เหตุผล<< อย่ามัวแต่ห่วงผิวหน้า ลองสังเกตดูดีๆ ส่วนที่เป็นเครื่องบอกว่าแก่แล้วก็ผิวที่คอและมือนี่แหละ อย่าลืมว่าหน้ายังดึงได้ แต่คอและมือน่ะ ดึงให้ตึงไม่ได้นะคะ

3 ดื่มน้ำ 1 แก้วทันทีที่ตื่นนอน
>>เหตุผล<< ร่างกายขณะที่นอนน่ะ ไม่ได้น้ำมาตั้งหลายชม และร่างกายเรานั้น 75% เป็นน้ำดังนั้นเราจึงควรดื่มน้ำตอนตื่นนอนทันทีเพื่อที่จะชดเชยส่วนที่หายไป ระหว่างนอนหลับ และก็จะทำให้เราสดชื่นขึ้นด้วย

4 สิ่งที่ควรรู้เรื่องเกี่ยวกับรังสียูวี (รำเพยถือว่าความรู้คืออาวุธ รู้ไว้เราจะได้ป้องกันได้ถูกต้อง)
- เมฆน่ะ มันกันได้เฉพาะความจ้า หรือส่วนของแสงขาว แต่ว่าตัวยูวีหรือแสงเหนือม่วงนั้นน่ะ มันกันไม่ได้นะคะ ดังนั้นต่อให้เมฆครึ้ม ไม่มีแดด ก็ยังมีรังสียูวีผ่านเมฆมาได้ประมาณ 80% อยู่ดี
- ผลเสียที่เกิดจากรังสียูวี ไม่ใช่ สิ่งที่เกิดอย่างเฉียบพลัน กว่าคุณจะเห็นว่าผิวเป็นกระ หรือฝ้าน่ะ จริงๆแล้วมันเกิดมานานหลายปีแล้ว ผิวถูกทำร้ายมาหลายปีแล้วค่ะ ดังนั้นคุณควรป้องกันผิวเสียแต่เนิ่นๆ
- ต่อให้กันแดดที่คุณใช้นั้นดีแค่ไหน ถ้าคุณทาน้อยกว่าปริมาณที่กำหนด (2 มก ต่อ 1 ตารางเซนติเมตร) ประสิทธิภาพก็จะลดลงมาก ดังนั้นจึงไม่ควรประมาท และควรทากันแดดซ้ำบ้างถ้าคุณต้องออกแดดนานๆ
- มะเร็งผิวหนัง มันไม่เลือกสีผิว จะบอกว่าคนไทยไม่เป็นมะเร็งผิวหนังน่ะไม่ใช่หรอก

5 (ข้อนี้ยายบอก) ครีมบำรุงจะดีไม่ดี ไม่เกี่ยวกับหอมไม่หอมสักหน่อย ใช้ๆเข้าไปเหอะ อะไรก็ได้ที่ไม่แพ้ละดีทั้งนั้น
>>เหตุผล<< สารหลักๆที่ทำให้ผิวแพ้และระคายเคืองได้ ก็คือ น้ำหอม สี และ สารกันบูด เราจะเอาครีมมาทาหน้าเพื่อที่ป้องกันการระเหยของน้ำ น้ำหอมในครีมไม่ได้ทำหน้าที่อะไรนอกจากสร้างความเสี่ยงให้เกิดอาการระคาย เคืองผิว

6 ผิวบริเวณใต้ตาจะบอบบาง (เหมือนคอนั่นแหละ) ดังนั้นถ้าจะทาอะไรใต้ตาก็ระวังมือหน่อย อย่าทาจากหางตามาหัวตา มันย้อนรอย เดี๋ยวหน้ายับ

7 ไม่อยากตาเป็นแพนด้าเพราะช้ำ ก็ไม่ต้องขยี้ตาสิ ขยี้ตามากๆ นอกจากอาจทำให้เส้นเลือดฝอยใต้ตาแตกได้ ก็ยังทำให้เหี่ยวเร็วเป็นริ้วรอยเร็วด้วย

8 แอลกอฮอล์ ชา และ กาแฟ ไม่ได้ถือเป็นส่วนหนึ่งของปริมาณน้ำที่ควรดื่มในแต่ละวัน
>>เหตุผล<< แอลกอฮอล์มีผลให้หลอดเลือดขยายตัว กินบ่อยๆเข้าไอ้ความยืดหยุ่นของหลอดเลือดก็จะมีน้อยลง ทำให้เกิดเราเห็นเส้นเลือดขอด และก็เส้นเลือดฝอยแตกๆได้ (หน้าแดงๆน่ะค่ะ) นอกจากนั้น แอลกอฮอล์และคาเฟอีนในชากาแฟ ก็ทำให้ร่างกายขาดน้ำลงไป ผิวที่ขาดน้ำก็จะไวต่อแสงได้ง่ายขึ้นด้วย

9 การเปลี่ยนวิธีการแต่งหน้า เช่น ลดปริมาณความเข้มของสีที่ใช้ หรือการหัดแต่งหน้าบ้างนิดหน่อย เพื่อเพิ่มสีให้กับหน้า ไม่ใช่เพิ่มหน้ากากนะคะ เพิ่มสีนิดหน่อย ก็จะทำให้หน้าดูอ่อนวัยลงได้ค่ะ

10 ตอนเด็กๆ ย่ากับยายจะสอนให้ขัดผิวด้วยมะขามเปียกกับขมิ้น ยังจำได้ว่าขัดซะเหลืองไปหมด ห้องน้ำเลอะเทอะ แต่ว่าทำนานๆครั้งก็ผิวสีสวยดีค่ะ สีเหลืองแทนเหมือนน้ำผึ้งเลย ไม่ต้องเสียเงินซื้อ suntan หรือ tanning lotion เลยจริงๆ

11 หลังอาบน้ำ ให้ทาออยตอนที่ตัวยังเปียกอยู่แล้วเอาผ้าเช็ดตัวซับ ผิวจะนุ่มดี และก็คงความชุ่มชื้นไว้ในผิวได้นาน

12 ข้อนี้พูดง่ายทำยาก ทำใจให้สงบ ไม่โกรธใครง่ายๆ หน้าตาจะอ่อนวัยไม่แก่เร็ว

วันนี้นึกออกแค่นี้แหละ สวยแบบงกๆ ไว้ถ้านึกวิธีอะไรของย่ากับยายออกอีกก็จะมาบอกนะคะ วันนี้ไปละ ชะแว้บบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น