วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เคล็ดลับเพื่อหน้าเนียนด้วย “เครื่องสำอาง

เคล็ดลับเพื่อหน้าเนียนด้วย “เครื่องสำอาง
เนื่องจากรำเพยเป็นคนหน้าไม่เนียนเลย เพราะว่าแพ้ผื่นขึ้น หน้าแห้งหน้าลอก นี่ที่ผ่านมาเมื่อวานนี่หน้าแห้งจนเลือดออก ทาครีมก็ไม่ได้เพราะว่าทาแล้วบวม (คือกำลังแพ้น่ะค่ะ หน้าก็เลยทาครีมอะไรไม่ได้) ดังนั้นเนื่องจากตัวเองเป็นคนผิวหน้ามีรอยค่อนข้างมาก จึงจำเป็นต้องทำให้หน้าเนียนขึ้นบ้าง ไม่งั้นผู้คนจะตกใจ

แต่รำเพย เองไม่ชอบแต่งหน้าหนาๆ ไม่ชอบใช้รองพื้นแบบน้ำ เพราะว่าแพ้ง่ายใช้แล้วก็คันๆ จึงต้องหาทากลบรอยต่างๆด้วยการใช้คอนซีลเลอร์แต้มเฉพาะจุดเอา ได้วิธีการใช้คอนซีลเลอร์กลบรอยแบบไม่ทำให้หน้าเหมือนแต่งหน้าก็มีหลายวิธี ค่ะ

สิ่งควรคิดในการเลือกคอนซีลเลอร์

ลักษณะเนื้อคอนซีลเลอร์:
-ควรเลือกให้เหมาะกับความต้องการของผู้ใช้ ไม่ใช่ความต้องการขายของบีเอ .....คอนซีลเลอร์โดยทั่วไปจะมีเนื้อแบบเป็นเหลวๆ กับเนื้อแบบเป็นครีมๆ รำเพยแนะนำตามการทดลองของตัวเองนะคะ ....ถ้ารอยที่เป็นน่ะ เป็นในบริเวณกว้าง จะแนะนำให้ใช้เนื้อเหลวหน่อย เพราะว่าจะเกลี่ยได้ง่าย..... แต่ถ้าเป็นแผลแบบเป็นสิวจุดๆ มีรอยน่ะ จะแนะนำเนื้อครีม เพราะว่าเวลาทาไปแล้วคอนซีลเลอร์จะไม่เคลื่อนที่ไปมา

สีของคอนซีลเลอร์:
ควร เลือกให้สีเดียวกับสีผิว แบบที่ว่าทาแล้วกลืนไปเลยค่ะ ไม่ใช่ขาวกว่า หรือว่าชมพู ...ในอดีตน่ะ เวลาเลือกคอนซีลเลอร์ คนขายจะชอบแนะว่า ต้องสีขาวกว่าสีรองพื้นนะคะ จะได้ดูใต้ตาสว่างๆ ... ลองคิดดูนะคะ ถ้าคุณเป็นแพนด้าอยู่ ใต้ตาคุณจะมีพีกเม้นต์สีเขียวและเทา ถ้าเอาคอนซีลเลอร์พีกเม้นต์ส่วนใหญ่เป็นสีเหลืองขาวและเนื้อไปทาน่ะ มันจะเป็นยังไงล่ะ มันก็กลายเป็นแรคคูนสิคะ ตาเป็นวงๆสีขาวน่ะ น่าเกลียดตายเลย

ถ้าจะเลือกคอนซีลเลอร์ทาใต้ตาน่ะ ควรจะเลือกสีีที่อ่อนกว่าหน้านิดเดียวแต่ว่าวิธีดูคือ เลือกให้สีเท่ากันกับสีผิวรอบๆดวงตา ในส่วนที่ไม่ดำน่ะค่ะไม่ใช่เลือกว่าเอาขาวเข้าว่า ส่วนคอนซีลเลอร์ที่เอามาทาส่วนอื่นของใบหน้า ต้องเลือกให้สีเดียวกันกับสีผิวบนหน้าค่ะ

โดย ปกติเครื่องสำอางทั้งหลายจะมีคอนซีลเลอร์ประมาณ 5 สี ถ้ายี่ห้อไหนมีถึงสิบสีนี่จะถือว่ามีมากกว่าปกติค่ะ หรือว่าพูดง่ายๆก็คือเค้าให้ความสำคัญของส่วนของรองพื้นค่อยข้างมาก

ยี่ห้อ เครื่องสำอางที่มีสีของคอนซีลเลอร์ค่อนข้างมากหน่อยก็ BECCA ประมาณ 40 สี DermaColor (เครื่องสำอางสำหรับละครเวที หรือทีวี) อย่างน้อย 36 สี MAC ประมาณ 11 หรือ 13 สี Make Up Forever เท่าที่เห็นมีประมาณ 10 สีค่ะ (ยี่ห้อนี้มีหลายแบบมากเป็นแท่ง เป็นหลอด และเป็นครีม)

(รูปคอนซี ลเลอร์ของรำเพยค่ะ ใช้ยี่ห้อ Becca นี่ถ่ายมาให้ดูมีแปรงด้วย เอาไว้ทาใต้ตาได้ดีมาก ราคาเท่าไหร่จำไม่ได้แล้วค่ะ ซื้อมานานมากแล้ว)
วิธีใช้
Kevyn Aucoin แนะนำให้ใช้ golden-based concealer หรือว่าคอนซีลเลอร์ที่พื้นสีมีสีเหลืองทองน่ะค่ะ เพราะว่าจะทำให้ผิวดูเป็นธรรมชาติที่สุด อย่าลืมว่าสิ่งที่เราต้องการคือผิวหน้าที่เป็นธรรมชาติ

ถ้าคุณใช้รองพื้น.....ให้ทารองพื้นแล้วค่อยทาคอนซีลเลอร์ จะทำให้ทาง่ายกว่า

ถ้า คุณใช้แป้งผสมรองพื้น (เช่น Laura Mercier powder foundation, MAC Studio fix, dior skin) ให้ใช้คอนซีลเลอร์ แล้วค่อยลงแป้งผสมรองพื้นนะคะ

ควร ใช้แปรงขนาดเล็กในการทาคอนซีลเลอร์ หรือไม่งั้นก็นิ้วนั่นแหละค่ะ อย่าใช้ฟองน้ำเกลี่ย เพราะว่ามันจะเห็นเป็นรอยๆ ที่รำเพยชินสุดก็นื้วนี่แหละ ใช้เอามือถูๆๆๆ กับคอนซีลเลอร์ในตลับ (รำเพยใช้ Becca ค่ะมันมาเป็นตลับ) แล้วก็แตะๆๆ บริเวณที่ต้องการกลบ

Kevyn แนะนำไว้ว่า concealer can be mixed with cream or liquid eyeshadows, cream blush or lip colors to pale down or dilute the application. ก็ผสมกับสีต่างๆไ้ด้นะคะ อันนี้รำเพยทำไม่ค่อยบ่อยนัก แต่่ว่าบางทีก็เอาครีมอายแชโด้สีเขียว มาผสมนิดหน่อย เพราะว่าหน้ารำเพยค่อนข้างแดง รอยแดงเยอะจากรอยแพ้แล้วแดงๆน่ะ ก็เอาสีเขียวมาปนนิดนึง ใช้ได้ดีค่ะ

ทาคอนซีลเลอร์แล้วต้องเอาแป้งทา ทับทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นแป้งผสมรองพื้น หรือว่าแป้งฝุ่นก็ได้ เพืื่อป้องกันไม่ให้คอนซีลเลอร์เลื่อนไปมาระหว่างวัน

(รูปแปรงทาคอนซีลเลอร์ แบบที่หัวเล็กมาก ใช้แต้มเป็นจุดๆได้ดี)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น