วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผิวดีแบบไม่เปลืองเงิน

ผิวดีแบบไม่เปลืองเงิน

เนื่อง จากมีผู้ทวงถามมาว่าเมื่อไหร่จะเขียนอะไรให้อ่านอีก (ช่วงนี้เอาแต่แต่งบ๊อก ก็อยากได้รางวัลบ๊อกสวยนี่นา) วันนี้รำเพยก็มาเขียนอะไรให้อ่านกันนิดๆหน่อยๆค่ะ คิดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนรู้อยู่แล้วนั่นแหละ แต่ว่าอาจจะไม่ได้นึกถึง ก็ลองมาทวนความจำกันหน่อยเป้นไร

สกินแคร์ในท้องตลาดบ้านเรามีเยอะแยะ เห็นในโฆษณากันไม่เว้นแต่ละวัน หันไปทางไหนก็เจอป้ายโฆษณาเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว ครีมหน้าขาว ฯลฯ เจอป้ายพวกนี้หลอกหลอนอยู่รอบตัว วันนี้รำเพยไม่ได้มาแนะนำว่าเครื่องสำอางยี่ห้อไหนดีนะคะ อยากให้ลองกลับมามองสิ่งพื้นฐานกันบ้างว่าอะไรคือสิ่งที่สำคัญและมีผลต่อ สุขภาพผิวค่ะ




• รังสียูวีที่มาพร้อมกับแสงแดด

หลายคนอาจจะงงว่าทำไมรำเพยเขียนแบบนี้ล่ะ ยูวีไม่ใช่แดดเหรอ? ไม่ใช่นะคะ ยูวีไม่ใช่แสงสีขาวที่เรามองเห็นกัน แต่ว่าเป็นส่วนที่มาพร้อมกับแสงสีขาวน่ะค่ะ เรามองเห็นแดด แต่ว่ายูวีน่ะตาเรารับความถี่ไม่ได้มองไม่เห็นค่ะ

สิ่ง ที่น่ากลัวของมันก็คือยูวีนี่เป็นศัตรูตัวร้ายของผิว ทำให้ผิวหมองคล้ำและเหี่ยวย่นก่อนวับอันควร ที่ซ้ำร้ายกว่านั้นคือเป็นตัวการกระตุ้นให้เกิดเซลมะเร็งด้วยค่ะ ดังนั้นถ้าจะออกไปไหนต้องโดนแดดละก็ ลืมทากันแดดไม่ได้เลยนะคะ

ถ้า อยู่แต่ในบ้านห้องมืดๆทึบๆเป็นส่วนใหญ่ไม่อยากทากันแดดก็ไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่ว่าถ้าอยู่ในบ้านแล้วยังโดนแดดบ้างนี่น่ะ ควรทาไว้หน่อยก็ยังดีค่ะ




• การสูบบุหรี่และแอลกอฮอล์

บุหรี่ ไปลดจำนวนปริมาณการที่ผิวหนังจะได้รับออกซิเจนนะคะ และก็ยังเป็นตัวการทำลายคอลาเจนซึ่งจะทำให้ผิวเหี่ยวเร็ว อีกอย่างนึงคึอคนที่สูบบุหรี่น่ะ รอบๆปากมักจะเหี่ยวเร็ว (ไม่เชื่อลองส่องดูสิเอ้า) มีรอยย่นบริเวณปากเยอะกว่าปกติ

ส่วน เรื่องของแอลกอฮอล์ถ้าไม่นับตับแข็ง มองในแง่ความงามนะคะคือแอลกอฮอล์นี่น่ะทำให้หลอดเลือดขยายตัว ดังนั้นคนที่มีเส้นเลือดฝอยๆแตกๆบนใบหน้า หรือว่าเส้นเลือดขอดๆเยอะๆน่ะ ลองสังเกตดูว่าคุณดื่มเหล้ามากน้อยแค่ไหนค่ะ

กินเหล้ามากๆแล้วหน้ามีเส้นเลือดฝอยๆแตกๆแล้วอย่าบ่นนะเอ้า




• เครื่องสำอาง

อะ ช้าก่อน ไม่ได้มาบอกว่าแต่งหน้าแล้วหน้าแก่นะจ้ะ แต่ว่าจะบอกว่าล้างเครื่องสำอางไม่หมดก่อนเข้านอนน่ะ ทำให้สิวเห่อได้นะเออ และพวกอุปกรณ์การแต่งหน้าน่ะ ล้างๆซะมั่งก็ดี เพราะว่าถ้าสกปรกมากๆ แบคทีเรียเจริญเติบโตดี เอามาใช้แต่งหน้าก็สิวขึ้นสิคะ




• ทะนุถนอมผิวกันหน่อย

ไม่ว่าคุณจะผิวบางผิวหนา ผิวด้านผิวแพ้ง่าย ผิวไม่ปกติสุขหรือผิวงามพริ้งปิ๊งปั๊ง คุณก็อย่าชะล่าใจ

ช่วยกรุณาเอาามือไว้ห่างๆหน้าหน่อยค่ะ อย่าแกะสิว อย่าบีบสิว อย่าเอามือจับหน้าแฟน และอย่าให้แฟนเอามือมาจับหน้าเราบ่อยๆ สิวเห่อตายเลย

จะล้างหน้าจะขัดหน้าลอกหน้าก็เอาแต่พอประมาณนะคะทำร้ายผิวมากไป ขัดผิวบ่อยๆก็ไม่ดีนัก เพราะว่าผิวจะเป็นรอยน่ะค่ะ




• ความเครียด นอนน้อย อาหารการกิน

กิน อาหารให้มันสมส่วน ร่างกายจะได้เอาแร่ธาตุต่างๆมาซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และผักผลไม้ที่มีวิตามินสูงๆก็กินทุกวันนะคะ จะได้มีแอนไทออกซิเด้นมาป้องกันการที่ผิวเสื่อมโทรมไว

อีกเรื่อง หนึ่งคือควรนอนพักผ่อนให้พอเพียงด้วยค่ะ เพราะว่าร่างกายจะฟื้นฟูตัวเองในช่วงที่เราพักกิจกรรมทั้งหลายไป พลังงานและแร่ธาตุต่างๆที่เรากินเข้าไปน่ะ ก็จะถูกนำมาใช้ซ่อมแซมตัวเราตอนที่เรานอน

ดังนั้นถ้าเรานอนน้อยๆ ร่างกายยังไม่ทันได้ฟื้นตัวดีเลย ตื่นซะแล้วโดนแย่งพลังงานไปทำอย่างอื่นหมด เหี่ยวเร็วนะ จะบอกให้ ฮี่ๆๆๆ (ข้ออ้างในการตื่นสาย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น