วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วิธีทำลิปปาล์ม

วิธีทำลิปปาล์ม

อุปกรณ์ก็ไม่มากค่ะ: ถ้วยแก้วทนความร้อน, เศษๆลิปสติกที่ชอบ (ถ้าจะทำให้มีสี), วนิลา (ถ้าจะทำให้มีกลิ่นวนิลา ไม่ชอบไม่ต้องใส่ ไม่มีไม่ต้องไปซื้อ เปลืองตัง เพราะว่าไม่จำเป็น), วิตามินอี (อยากใส่ก็ใส่ ไม่อยากใส่ไม่ต้องใส่), ขวดหรือตลับ เอาไว้ใส่ลิปที่ทำแล้ว

ส่วนตัวเนื้อลิปปาล์มที่ต้องมีคือ: (จะให้รายละเอียดเป็นสัดส่วนนะคะ ไปแปลงเอาเอง จะทำมากทำน้อย)

-ขี้ผึ้ง 2 ส่วน

-น้ำมัน 6 ส่วน น้ำมันที่เอามาทำจะเป็นน้ำมันอะไรก็ได้นะคะ แต่ว่าสิ่งสำคัญคือต้องไม่มีกลิ่นเหม็น (แนะนำน้ำมัน Sweet Almond Oil, Olive Oil, Avocado Oil หรือว่า grapeseed oil ก็จะมีประโยชน์ดีกับริมฝีปากค่ะ) เรื่องของน้ำมันว่าอะไรดียังไงมีคุณสมบัติยังไง ไปอ่านได้ที่เวปนี้ค่ะ http://www.betweenfriendstoo.com/lipbalms.htm คลิกตรง fix oil หรือว่า exotic oil ก็จะมีรายละเอียดน้ำมันอยู่

ภาย ใน 6 ส่วนนี้อาจจะเป็นน้ำมันสองประเภทก็ได้ค่ะ ที่รำเพยทำน่ะ ใช้ grapeseed oil กับ macadamia nut oil (ก็อันนึงใช้ทอดปลา อันนึงไว้ทำน้ำสลัด บอกแล้วว่างกอ่ะเลยหยิบน้ำมันในตู้กับข้าวนั่นแหละมาทำ)ใช้ปนกันได้ไม่ เป็นไร

-ถ้ามี Cocoa butter ก็ใส่ด้วยอีก 1 ส่วน (ไม่มีไม่เป็นไร)

-น้ำผึ้ง 1/2 ส่วน

วิธีทำ
1) เอาไอ้ของที่แข็งๆทั้งหลายละลายก่อน (ดูรูปนะคะ ไม่ได้ให้เอาแก้วไปตั้งไฟโดยตรงนะให้ใส่น้ำรองน่ะ) ละลายขี้ผึ้ง และ Cocoa butter ให้ใสก่อน
2) เอาน้ำมันเทลงไป แล้วกวนๆๆๆให้เข้ากัน
3) ใส่น้ำผึ้งแล้วกวนให้เข้ากันละลายดีแล้วก็กวนไปเรื่อยๆ
ปิดเตา
4) กวนต่อไป หยดวนิลาจนกระทั่งได้กลิ่นตามที่ชอบ *ถ้าจะให้มีสีด้วยให้ตัดลิปสติกที่ชอบใส่ลงไปหน่อยนึง*
5) เจาะวิตามินอีแล้วหยดลงไป กวนๆๆๆๆๆๆๆๆ
ยกออกจากน้ำ ยังกวนต่อ
เท ใส่ตลับ.........เก็บไว้หัวเตียง...กระเป๋าสะพาย...ใต้ลิ้นชัก...เก็บไว้ใต้ เตียง...ข้างคอมฯ...บนโต๊ะกินข้าว ในห้องน้ำ หรือ เอาไว้แจกเพื่อน....

ข้อดีของการทำเองคื
-แน่ใจได้ว่าไม่มี mineral oil ก็บางคนแพ้น่ะค่ะ แล้วในวาสลินน่ะ ส่วนประกอบหลักคือมิเรอรอลออยนะคะ
-บำรุง ริมฝีปากดีกว่าวาสลินซึ่งเคลือบปากเฉยๆเพราะว่าส่วนประกอบของวาสลินกระปุก เหลืองน่ะ ไม่มีอะไรนอกจากมิเนอรอลออยกับบีแวกซ์ มันไม่ได้บำรุงแต่ประการใด เคลือบไว้ให้ปากไม่แห้งเท่านั้นเอง ถ้าทำเองแล้วเลือกน้ำมันดีๆหน่อย ใส่วิตามินอีด้วยก็จะบำรุงมากกว่า
-อร่อย.....ก็ใส่น้ำผึ้งนิดๆอ่ะ อร่อยแน่ละ
-ประหยัด ดี เพราะว่าลงทุนซื้อ beewax จากศีกษาภัณฑ์ไม่แพงมากนักทำลิปได้ไปนานโข แจกคนปีใหม่ก็ประหยัดดีอ่ะค่ะเพราะว่าส่วนประกอบอื่นส่วนมากเราจะมีอยู่ใน บ้านอยู่แล้ว (น้ำมัน น้ำผึ้ง วิตามินอี)
-ทำหายแล้วรำเพยไม่เสียดาย (งกจริงวุ้ย)

ถ้าคนชอบเนื้อแข็งหน่อย พอทำไปแล้วเนื้อไม่ได้อย่างที่อยากให้เป็น ก็เอามาละลายแล้วใส่ขี้ผึ้งเพิ่มได้ค่ะ
หรือในทางกลับกัน
ชอบเนื้อนิ่มๆหน่อย ทำแล้วไม่นิ่มสะใจ ก็เอามาละลายแล้วใส่น้ำมันเพิ่มได้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น