วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

• ผิวสวยอย่างประหยัด • •

• ผิวสวยอย่างประหยัด • •

ไม่มีอะไรหรอกค่ะ ไปตอบกระทู้ที่ห้องเฉลิมไทมาก็เลยเอาคำตอบมาแปะไว้ให้อ่านเล่นกัน

ผิวสวยอย่างประหยัดก็คร่าวๆ มี 3 ขั้นตอน
1) ทากันแดดทุกวัน
2) ทา AHA บ้างถ้าอยากให้หน้าใส (ลอกเซลผิวที่ตายออกไป) แต่ว่าอันนี้แล้วแต่คนนะคะ ทาวันเว้นวัน (ความเข้มข้นต่ำกว่า 10%) หรือว่าอาทิตย์ละหนก็ได้ (ความเข้มข้นต่ำว่า 20%)
3) ขัดผิวตัวอาทิตย์ละหน อย่าบ่อยนัก ผิวจะถูกขูดมากไป

ทีนี้อ่านที่รำเพยแปะไว้กระทู้ห้องอื่นแล้วกันค่ะ
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A2986433/A2986433.html
เนื่อง จากเจ้าของกระทู้บอกว่า ต้องตากแดดประจำ ผิวคล้ำลงอย่างมากมาย รำเพยก็ขอเสนอวิธีง่ายๆดังนี้ค่ะ 1) ล้างหน้าให้ถูกต้อง ทำให้ผิวมีสภาพแข็งแรง ไม่มัน ไม่แห้งจนเกินไป และพร้อมที่จะผจญกับมลภาวะที่คุณต้องเจอในแต่ละวัน 2) เรื่องของการทากันแดด และการเลือกกันแดดที่ถูกต้อง

เรื่องแรก: เรื่องการล้างหน้า (อย่างคร่าวๆ ใครอยากอ่านเต็มๆไปหาอ่านได้ในลุมพินี อยู่ในคลังกระทู้นะคะ)
การ ล้างหน้าควรล้างหน้าอย่างเบามือ ถ้าแต่งหน้าก็ควรใช้พวก makeup remover เช็ดเอาเครื่องสำอางออกให้หมด แล้วจะใช้ cleanser แบบอ่อนๆ ทำความสะอาดอีกทีก็ได้ ของที่ไม่ควรใช้คือโฟม หรือที่ล้างหน้าที่มีฟองเยอะๆ เพราะว่ามันเป็นการทำให้น้ำมันตามธรรมชาติที่ผิวผลิตขึ้นมานั้นหมดไป เมื่อ sebum หายไปหมด ต่อมไขมันใต้ผิวหนังก็จะทำงานมากเป็นพิเศษ ทำให้หลังล้างหน้าแล้วหน้ามันขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้นใครที่บ่นว่าตนเองหน้ามัน แล้วก็ใช้โฟมล้างหน้าทำให้หน้าหายมัน ขอให้รำลึกไว้ว่า นั่นคือการทำให้หน้าตัวเองมันมากยิ่งขึ้นค่ะ

ล้าง หน้าหลายๆหน จะทำได้ก็ต่อเมื่อของที่ใช้ล้างหน้านั้นเป็นของที่อ่อนจริงๆ ล้างเกินกว่า 2 หนนี่อาจจะมากไปสักนิดสำหรับคนที่ไม่ได้แต่งหน้า ยิ่งล้างมากผิวก็ยิ่งจะสร้างน้ำมันมาทดแทนมาก เมื่อรวมกับเซลผิวหนังที่ตายแล้วและลอกอยู่บนผิวหนังนิดๆ ก็จะทำให้กลายเป็นสิวอุดตันได้ง่ายมากขึ้น การล้างหน้านั้นไม่ใช่ล้างให้สะอาดใสกิ๊กนะคะ ล้างแล้วหน้าที่ล้างควรนิ่มลื่นและสะอาด ถ้าจะทาครีมอะไรต่อจากนั้นก็ทาได้ ครีมจะเคลือบผิวปกป้องไม่ให้น้ำในผิวระเหยไปค่ะ

เรื่องที่ 2: เรื่องของกันแดด
การเลือกกันแดด เนื่องจากเมืองไทยมีกันแดดมากมายหลากหลายชนิด รำเพยขอเขียนคร่าวๆเกี่ยวกับชนิดของกันแดดก่อนนะคะ
1) กันแดดแบบสารดูดซับรังสี (chemical sunscreen): กันแดดชนิดนี้เป็นสารเคมี มีหลายกลุ่ม ทำหน้าที่ป้องกันรังสียูวีบี และ ยูวีเอ แต่ว่ากันแดดแบบดูดซับรังสีที่ป้องกันยูวีเอได้ครบถ้วนกระบวนความจริงๆก็คือ Avobenzone ค่ะ แต่สารตัวนี้เป็นสารที่ไม่คงที่เท่าไหร่ โดนแดดสักพักก็จะเสื่อมสลาย ทำให้กันแดดนั้นหมดสภาพความเป็นกันแดด ดังนั้นจะต้องมาคู่กับสารที่ทำให้มันมีความเสถียรด้วย stabilizer ที่นิยมใช้กันก็คือ 4-Methylbenzylidene Camphor, octocrylene หรือ Mexoryl SX ตัวใดตัวหนึ่ง........ ถ้ากันแดดอันไหนที่มี avobenzone แล้วไม่มี stabilizer ก็ให้คิดไว้เลยค่ะว่ากันได้ไม่ดีพอ

2 กันแดดแบบสะท้อนรังสี (physical blocker): ได้แก่ Titanium Dioxide และ Zinc Oxide สารสองตัวนี้ทำหน้าที่สะท้อนรังสียูวีไม่ให้ทำร้ายผิวเราค่ะ มันจะเคลือบอยู่บนผิว มีสีขาวนิดๆ ดังนั้นเวลาทากันแดดแล้วถ้าเห็นเป็นคราบขาวนิดๆ กรุณาอย่าถูมากๆ เพราะว่าการถูก็คือการทำให้สารที่ทำหน้าที่ปกป้องผิวนั้นหายไป ไม่ได้อะไรขึ้นมา

จบเรื่องชนิดของสาร มาดูต่อว่าเลือกกันแดดแบบไหนดีแบบไหนเหมาะ

คนโดยปกติ เวลาถามรำเพยว่า เลือกกันแดด อยากได้กันแดด บางเบา ไม่วอก ไม่ขาว กันดี และไม่แพ้......... รำเพยตอบง่ายๆ ไม่มีค่ะ ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างนึง Chemical sunscreen (บางเบา ไม่วอก ไม่ขาว กันดี.....แต่แพ้ไม่แพ้นี่ไปเสี่ยงเอา แล้วแต่คน) หรือ Physical Blocker (กันดี และไม่แพ้....แต่วอก) สาเหตุที่เป็นแบบนั้นเพราะว่ากันแดดแบบ Chemical sunscreen ที่เป็นสารดูดซับรังสีนั้น ไม่วอก และถ้าเลือกแบบที่สูตรดีๆก็ จะกันได้ครบถ้วนดี แต่เสี่ยงการเกิดการแพ้สารได้ง่าย .....ในทางตรงกันข้าม Physical blocker ที่ทำหน้าที่สะท้อนรังสีนั้น ไม่ซึมเข้าผิวคน ดังนั้นโอกาสเสี่ยงที่จะแพ้ก็น้อยลงไปด้วย

สำหรับเจ้าของกระทู้.....จุดประสงค์การใช้คือต้องการกันแดดที่ปกป้องได้ดีจริงๆใช่ไหมคะ รำเพยแนะนำดังนี้นะคะ
1) ใช้กันแดดแบบดูดซับรังสีราคาถูกๆ ทาแขน คอ ขาทุกวันค่ะ ทาแบบไม่ต้องยั้งมือ ทาเข้าไป แนะนำว่าให้ไปหาที่ร้าน เจ้เล้งนะคะ หายี่ห้อ Face of Australia ยี่ห้อนี้น้ำหนักเบากว่ากันแดดทั่วไป และที่สำคัญราคาถูก ในออสเตรเลียขาย 500 mL 300 บาท ส่วนเมืองไทยถ้าจำไม่ผิดขายประมาณ 500 บาทค่ะ ถือว่าถูกมาก ใช้ทาได้ทั้งตัวและหน้าค่ะ แต่ว่ารำเพยอยากให้คุณใช้กันแดดแบบสะท้อนรังสีทาหน้ามากกว่าเพราะว่ามันกัน ได้หนาสะใจดี

2) ซื้อกันแดดแบบสะท้อนรังสีเอามาทาหน้า ไม่ควรแพงมาก เพราะว่าถ้าแพงมากก็จะเกิดอาการประหยัด ทาทีละนิดทีละหน่อย ไม่ได้เรื่องละ ไปซื้อ clinique super city block SPF25 มาแล้วบีบออกมาประมาณเกือบ 2 cm น่ะค่ะ ทาเฉพาะหน้า ทาเข้าไป ไม่แพงเท่าไหร่ไม่ต้องกลัวเปลือง หรือถ้ายังแพงไป ก็ลองชิเซโด้ค่ะ ขวดฟ้าฝาเหลืองหรือส้มน่ะ ถูกหน่อยและกันได้ดี

3) เนื่องจากคุณเดินไกลๆ .....ร่มค่ะร่ม .....ทากันแดดและกางร่มด้วยก็ดีนะ

4) กลางวันล้างหน้าแล้วทาซ้ำด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น