วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องของอายครีม และ วิธีการเลือกให้เหมาะกับตัวคุณ

เรื่องของอายครีม และ วิธีการเลือกให้เหมาะกับตัวคุณ • •

พักนี้เห็นมีกระแส nivea q10 ก็เลยคิดว่าได้ฤกษ์เขียนเรื่องครีมทาตาอีกสักครั้ง

ก่อน อื่นต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนนะคะ ผิวบริเวณรอบๆดวงตาน่ะมันไม่ได้แตกต่างจากผิวบริเวณอื่นของหน้ามากนักหรอก แต่ว่ามันแค่ไม่มีรูขุมขน ไม่มีต่อมไขมันเหมือนผิวบริเวณอื่นๆของใบหน้า (เอ๊ะยังไง สรุปแล้วมันแตกต่างหรือไม่แตกต่างหว่า) เอางี้ แตกต่างในแง่ที่ว่ามันผลิตน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวบริเวณนั้นเองไม่ได้ แต่ไม่แตกต่างในแง่ที่ว่าใช้ครีมทาหน้ามาทาตาก็ได้ ในแง่นั้นไม่แตกต่างนะคะ พอจะเข้าใจไหมเอ่ย

เอ้า เอาละ จำไว้แบบนี้ก็แล้วกันนะคะ
1 ผิวบริเวณรอบดวงตา ไม่มีการผลิตน้ำมันมาหล่อเลี้ยงให้ความชุ่มชื้นในตัวมันเองได้เหมือนผิวบริเวรอื่นๆของใบหน้า
2 จะเอาครีมทาหน้าธรรมดาทาได้ไหม ได้ค่ะ
3 เนื่องจากไม่มีต่อมไขมันและผิวหนังค่อนข้างจะบาง ดังนั้น อายครีมจึงควรมีน้ำหนักเบาหน่อยค่ะ เพราะว่าจะได้ไม่รู้สึกรำคาญเวลาทา

เอาละคร่าวๆก็ควรรู้แค่นั้นก่อนนะคะ

ทีนี้มาดูกันว่าเราควรจะเลือกอายครีมกันอย่างไร

จะเลือกอย่างไรต้องดูกันที่ตัวปัญหาก่อนค่ะปัญหาหลักๆ 3 ประการที่เจอมากก็
1 มีถุงใต้ตา
2 มีรอยย่นหรือตีนกามากน้อยก็แล้วแต่คน
3 ใต้ตาคล้ำ

ข้อแรกถุงใต้ตา
ใคร มีปัญหานี้ ไม่ต้องคิดจะแก้ด้วยการไปซื้ออายครีมมาทานะคะ มันไม่หายหรอก โดนคนขายหลอกเอาน่ะ เพราะว่าถุงใต้ตามันแก้ได้ด้วยการผ่าออกเท่านั้นค่ะ ไม่ว่าครีมขวดละร้อยหรือหมื่นก็แก้ไ้ม่ได้หรอก นอกจากแก้ชั่วคราวนิดๆเท่านั้นซึ่งก็ส่วนมากก็ไม่เห็นผลอีกต่างหาก เพราะว่ามันแก้ได้เฉพาะคนที่เป็นถุงใต้ตานิดๆเพราะอดนอน ไม่ใช่พวกที่มีถุงใต้ตาถาวร

ดังนั้นถ้าอยากแก้ถุงใต้ตา ไปพึ่งมีดหมอนะคะ ง่ายและเห็นผลแน่นอนเร็วทันใจ

ข้อที่สอง รอยเหี่ยวย่น
เรื่อง รอยเหี่ยวย่นนี่แก้ไม่ยากหรอกค่ะเพราะว่ามันก็แค่ผิวขาดน้ำเฉยๆ แบบว่าแก้ไอ้ที่เหี่ยวแล้วให้ไม่เหี่ยวนี่ลำบากนะคะ แต่ว่ากันไม่ให้ผิวมันเหี่ยวเนี่ยน่ะทำได้ง่ายมาก คือทาครีมให้ึความชุ่มชื้นและก็อย่าขยี้ตาก็แค่นั้นน่ะค่ะ ที่รำเพยใช้น่ะก็ของถูกๆนี่แหละ ใช้ลอรีอัลไฮดร้าเฟรช ถูกมาก ตอนแรกใช้ไปนี่แสบตาน่าดูแต่ก็ทู่ซี้ใช้ต่อไปเรื่อยๆ มันก็ใช้ได้นะคะ แล้วก็ทานีเวียคิวเทนทับอีกทีช่วยเรื่องรอยดำ สองตัวรวมกันใช้ได้ดีเลยค่ะ

เรื่องที่สามเรื่องของใต้ตาคล้ำ
เรื่องนี้ขอเอาของเก่าที่เขียนไว้แล้วเอามาให้อ่านก็แล้วกันนะคะ เพราะว่าเขียนไว้ค่อนข้างจะสมบูรณ์แล้ว
(รออ่านในช่องความเห็นที่ 1 ค่ะ)

ปล. ใครแวะมาอ่านกระทู้นี้ช่วยกรุณาลงชื่อหน่อยนะคะ ไม่ตอบก็ได้ แค่อยากรู้ว่าตอนนี้มีคนเหลืออ่านสักเท่าไหร่ เพราะว่ามันช่วงวันหยุดน่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ก่อนอ่านขอให้ทำความเข้าใจเลยนะคะ ว่าจะเขียนเฉพาะใต้ตาดำเท่านั้นไม่เกี่ยวข้องกับรอยเหี่ยว รอยย่น หรือถุงใต้ตาแต่ประการใด
เฉพาะปัญหาใต้ตาดำเท่านั้นค่ะ

สาเหตุหลัก 3 ประการ
1 โครงสร้างของกระดูกหน้า คนที่โหนกแก้มสูง และตาลึก มักจะมีปัญหาผิวหนังบริเวณใต้ตายุบลงไปนิดหน่อย ทำให้เห็นเป็นรอยเขียวๆคล้ำใต้ตา ปัญหานี้แก้ไม่ค่อยได้เพราะว่าเป็นปัญหาของโครงสร้างกระดูกของหน้า

2 กรรมพันธุ์ genetic hyper-pigmentation เป็นรอยคล้ำที่เป็นกรรมพันธุ์ แบบนี้หายได้นะคะ

3Vasculature inflammation หรือ หลอดเลือดใต้ตาขยายมากผิดปกติ ใต้ตาคนเรามีหลอดเลือดฝอยอยู่ ถ้ามันบวมมากไปก็จะเห็นคล้ำๆใต้ตาค่ะ สาเหตุก็เกิดจากขาดธาตุเหล็ก หรือขาดสารอาหารอื่น, นอนน้อยไป, บุหรี่, ชา-กาแฟ, เป็นภูมิแพ้ และ บางทีลดความอ้วนมากไป หลอดเลือดมันอยู่ของมันดีๆ แต่ว่าไขมันบริเวณนั้นน้อยลงมันก็เลยเห็นชัดขึ้นก็เป็นไปได้เหมือนกันค่ะ

วิธีแก้
1 ปกปิด
ถ้าเป็นตาคล้ำเพราะว่าโครงกระดูกหน้ารูปร่างเป็นแบบนั้น วิธีนี้จะเป็นวิธีแก้ทางเดียวเลยนะคะ คือหา concealer ที่เหมาะสมทาปิดเอา concealer ที่เหมาะสมก็จะเป็นสีเหลืองเพื่อที่จะได้แก้สีเทาปนน้ำเงินของเงาใต้ตาน่ะ ค่ะ concealer ที่เหมาะกับการทาใต้ตาเพื่อปกปิดรอยดำไม่ว่าจะเป็นรอยดำที่เกิดจากอะไรก็ตาม วิธีแก้ง่ายที่สุด แก้ชั่วคราวก็คือการใช้ concealer ค่ะ เลือกสีที่ออกสีเหลือง หรือออกเหลืองปนส้มอ่อนๆ นะคะ เพราะว่าเป็นสีที่ตรงข้ามกับสีผิวคล้ำดำน่ะ เนื้อของ concealer ควรจะค่อนข้างทึบแสงมากสักหน่อย รำเพยชอบเนื้อครีมในตลับๆ แล้วใช้แปรงค่ะ เพราะว่าไม่จำเป็นต้องใช้เยอะ มันจะไม่ทำให้ผิวใต้ตาดูหนาหนัก ใช้นิดเดียวก็ปกปิดได้หมด

วิธีปกปิดแบบงกๆหน่อย (รำเพยทำเองแหละ ประจำเลย) คือไม่ต้องซื้อ concealer ใหม่หรอกค่ะ เอารองพื้นที่คุณมีอยู่นั่นแหละ รองพื้นแบบแข็งนะคะ คือแบบครีมแท่ง แทนที่จะทาลงไปตรงๆกับตรงที่คล้ำๆ แต่ว่ารำเพยจะเริ่มจากบริเวณขอบ ของรอยคล้ำแล้วค่อยๆเกลี่ยให้กลืนไปกับผิวหน้าค่ะ วิธีนี้เหมาะสำหรับคนที่ใต้ตาไม่ค่อยคล้ำมากๆนะคะ เพราะว่าจะทำให้ไม่เห็นรอยคล้ำชัดเจนว่าสีแตกต่างกับหน้ามากมาย แต่ว่าสีจะค่อยๆกลืนไปกับผิวหน้าค่ะ

2 แก้ด้วยการใช้สารเคมี สำหรับคนที่ตาคล้ำแบบกรรมพันธุ์ หรือว่า hyper-pigmentation จะเป็นกลุ่มที่รักษาได้ง่ายที่สุดเพราะว่าสามารถทำให้รอยคล้ำนั้นหายไปได้ แต่ว่าต้องเอาให้แน่นะว่ารอยคล้ำใต้ตาของคุณนั้นเกิดจากกรรมพันธุ์จริงๆ ไม่ใช่สาเหตุอื่น ไม่ใช่นอนน้อย ไม่ใช่ขาดสารอาหาร และไม่ใช่ภูมิแพ้

ที่ ต้องรู้สาเหตุของรอยคล้ำนั้นก็เพราะว่าพวกครีมที่ขายตามห้าง หาง่ายๆ นั้น จะใช้ได้ดีกับรอยคล้ำใต้ตาที่เกิดจาก hyper-pigmentation เท่านั้นนะคะ รอยคล้ำที่เกิดจากสาเหตุอื่นๆ จะใช้ไม่ได้ผลเพราะว่าต้นเหตุของการเกิดรอยคล้ำยังคงอยู่ เช่นนอนน้อย, ขาดสารอาหาร, ภูมิแพ้ ถ้าไม่รักษาที่ต้นตอ ต่อให้ครีมดีอย่างไรมันก็ไม่หายไปหรอกเพราะว่าสาเหตุที่ทำให้ตาคล้ำยังคง อยู่ไม่ได้หายไปไหน

การแก้ไขแบบใช้สารเคมีนั้นก็เหมือนกับการใช้ whitening น่ะค่ะ คือมีทั้งการใช้สารแบบที่หาซื้อได้เองและเป็นส่วนผสมอยู่ในครีมทาใต้ตาที่หา ได้โดยทั่วไปก็คือ Hydroquinone หรือ Kojic acid หรือว่าอีกแบบก็คือทำ chemical peel แบบนี้ต้องไปให้หมอทำให้นะคะ อย่าได้ไปหาซื้อมาทำเอง อันตรายค่ะ การทำ chemical peel ก็มี 3 ระดับคือ superficial peels (ส่วนมากก็ใช้กรดผลไม้ค่ะ), medium-depth peels(trichloroacetic acids), และ deep chemical peel (phenol acid) ส่วนมากเท่าที่รำเพยเห็นใช้กับใต้ตาก็คือแบบที่ใช้ whitening ที่มีส่วนผสมของhydroquinone หรือ kojic acid และก็แบบ superficial peels น่ะค่ะ เนื่องจากผิวใต้ตาจะบางกว่าส่วนอื่นของใบหน้า ใช้แบบอื่นไม่ได้

ขอเพิ่มเติมค่ะ เพิ่งนึงออกว่าแก้ด้วยสารเคมีได้จริง แต่ว่าสำหรับคนที่ผิวแพ้ง่ายๆละก็ระวังแพ้นะคะ แทนที่จะหายตาดำเลยได้ตาบวมมาแทน ระวังแพ้ด้วยค่ะ
3 รักษาด้วยเลเซอร์ หรือ intense pulsed light แบบ นี้จะเหมาะกับคนที่เกิดรอยคล้ำใต้ตาเพราะว่าหลอดเลือดมันขยายมากไปค่ะ และก็รักษาใต้ตาดำแบบที่เกิดจากเม็ดสีมากไปก็ได้ค่ะ โดยการทำ laser resurfacing ซึ่งคล้ายกับการทำ chemical peel จะทำให้ผิวชั้นบนที่มีรอยคล้ำนั้นหลุดออกไป ใช้ได้กับคนที่เป็นรอยคล้ำแบบที่สีผิวมีเม็ดสีมากไป (hyper-pigmentation) นอกจากนี้ก็มีเลเซอร์แบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับเส้นเลือดฝอยๆ โดยเฉพาะ ใช้กับ spider veins, redness, broken capillaries and other types of vascular lesions (ขออนุญาตไม่แปลล่ะค่ะ แปลเดี๋ยวออกมาแปลกๆน่ะ)
ส่วน IPL [PhotoDerm PL (pigmented lesions)] จะมีแบบที่มีผลต่อเมลานินในบริเวณที่มันมีมากเกินไปเช่นพวกกระ หรือ ฝ้า โดยที่มันจะทำลายเมลานินในบริเวณนั้นๆ ทำให้ผิวหายมีสีดำ แต่ว่าการรักษาด้วย IPL จะแพงค่ะ เนื่องจากเครื่องมือมันแพง ส่วนรอยคล้ำที่เกิดจากการแพ้ หรือว่าเส้นเลือดบวม IPL [PhotoDerm VL (vascular lesions)] จะเป็นแบบที่ทำออกผลต่อฮีโมโกลบิ้นในเลือด ทำให้เรามองไม่เห็นเส้นเลือดที่มีแต่ว่าไม่มีผลกระทบต่อผิวบริเวณรอบๆ การรักษาด้วย เลเซอร์ หรือ IPL ค่อนข้างจะแพง และก็ไม่ใช่ว่าทำปุ๊บหายปั๊บ ต้องให้เวลาผิวฟื้นตัวด้วย ทำแล้วจะมีรอยแดงๆหลังทำไปสักพักแล้วแต่สุขภาพของคุณเองด้วยว่าฟื้นตัวเร็ว แค่ไหนนะคะ

ที่มาอ่านเต็มๆได้จากที่นี่ค่ะ
http://www.facialplasticsurgery.net/dark_undereye_circles.htm
ส่วนเรื่อง เลเซอร์ กับ IPL ก็รวมอยู่ในหน้านี้แหละค่ะ คลิกต่อไปอ่านกันได้ (ภาษาอังกฤษล้วนๆนะคะ)

ส่วนผสมของอายครีม

สำหรับผิวใต้ตาดำ ควรเลือกที่มี vitamin K, kojic acid, and hydroquinone
-Vitamin K ช่วยในกรณีที่คนใต้ตาดำเพราะว่าตรงนั้นมีเส้นเลือดฝอยมาก เลือดลมเดินได้ดีเกินไปใต้ตาเลยดำ
-Kojic acid and hydroquinone ช่วยเรื่องการทำให้ผิวขาวขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น