วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เรื่องของเล็บตอนที่สอง : การตัดเล็บ

เรื่องของเล็บตอนที่สอง : การตัดเล็บ ~@~@~@

เรื่องของมือตอนที่สอง: เรื่องของการตัดเล็บและเล็บขาวๆ

ต่อ จากตอนที่แล้ว ที่เขียนเรื่องของการฟื้นฟูสภาพมือ และสิ่งที่ควรทำในการดูแลสุขภาพของมือและเล็บ ตอนนี้จะมาเขียนถึงเรื่อง การตัดเล็บและการทำให้เล็บดูขาวสะอาดตา

เริ่มด้วยเรื่องแรกกันก่อนนะ คะ คนไทยโบราณเขาถือกันว่าห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน เนื่องด้วยจะโชคร้าย แต่รำเพยคิดว่านั่นเพราะว่าแต่ก่อนน่ะ ฟืนไฟมันไม่มี ไฟฟ้าก็ไม่สว่าง ถ้าตัดเล็บกลางคืนเผลอๆมันจะตัดเนื้อเข้าน่ะสิ..... อันที่จริงการตัดเล็บ ก็ไม่ควรตัดกลางคืนหรอกค่ะ เพราะว่าแสงไฟที่เราใช้น่ะ จะทำให้เห็นไม่สะดวกและบิดเบือนไปจากกลางวัน ทาเล็บก็อาจจะดูสวยดี แต่พอมาดูกลางวัน สีก็อาจจะเปลี่ยนไป เสาร์อาทิตย์นี้่ว่างๆ ก็สละเวลากลางวันๆ มานั่งดูแลมือและเล็บบำรุงตัวเองกันหน่อยดีกว่า

มาดูที่อุปกรณ์กันก่อน
1) กรรไกรตัดเล็บ
2) กรรไกรตัดเล็บที่ฉีกออก ใช้กรรไกรตัดหนังก็ได้ค่ะ
3) แปรงทำความสะอาดเล็บ และหินขัดหนังด้านๆ (อย่างเช่นที่ฝ่ามือด้านๆเพราะยกของ)
4) ดินสอเขียนใต้เล็บให้ขาวๆ (ไม่อยากใช้ก็ไม่ต้องใช้ค่ะ)
5) manicure stick เอาไว้ดันหนังตรงฐานเล็บ (ไม่ใช้ก็ได้)
6) ตะไบเล็บ แนะนำให้ใช้แบบในรูปน่ะ จะเป็นหินละเอียดๆมากๆ ไม่ทำให้เล็บฉีก

ของที่ไม่มีในรูป
โลชั่นทามือ กะละมังใส่น้ำ สบู่ มะนาวหนึ่งลูก


เริ่มด้วย
1 เอากะละมัง หรือว่าชามใหญ่ๆหน่อยใส่น้ำอุ่นลงไป แช่มือสักพัก แล้วก็เอาแปรงทำความสะอาดเล็บกับสบู่น่ะ แปรงๆๆทั้งบนและใต้เล็บ จากนั้นก็ล้างให้ฟองหมดและเอาผ้าเช็ดมือให้แห้งยังไม่ต้องทาครีมค่ะ

2 ถ้าคนที่เล็บเหลืองให้เอามะนาวบีบใส่ถ้วย แล้วเอา “นิ้ว” แช่สัก 5 นาที สัปดาห์ละหน แต่ว่าก่อนนอนน่ะ ให้เอาไอ้เปลือกมะนาวหรือว่าน้ำมะนาวทาๆๆแล้วก็เข้านอน สำหรับคนที่เล็บไม่เหลือง ไม่ต้องทำเลยค่ะ

3 พอเช็ดมือแห้งแล้วก็ตัดเล็บล่ะ ...
ทำไมตัดเล็บหลังแช่มือ.........ตัดง่ายกว่า เล็บที่เปราะจะได้ไม่แตก

คำถามคือ ตัดรูปทรงเล็บยังไง เรื่องนี้จะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ที่ว่าง่ายคือ มองเล็บคุณสิคะ ถ้าตรงฐานเล็บเป็นรูปอะไร ก็พยายามตัดให้มันรูปเหมือนฐานเล็บน่ะค่ะ (ดูรูปประกอบ) ที่ว่ายากคือ คนมักจะตัดเล็บผิดและอยากได้รูปเล็บแบบในฝัน คือเรียวงามเหมือนเล็บปลอม

เล็บทรงโค้งนิดๆเป็นทรงที่มาตรฐานสุด ทาเล็บง่าย และแต่งเล็บง่าย แต่ว่าบางคนที่มีปัญหาว่าเล็บฐานแคบ งอกแล้วเล็บบานออก วิธีแก้ไม่ยากค่ะ คือต้องตัดด้านเล็มส่วนที่บานออกไป แล้วด้านบนตัดตรงจากนั้นเล็มด้านข้างให้ค่อยๆ โค้งลง (แบบในรูปประกอบที่เป็นรูปวาดเล็บสีชมพู)

4 ตัดเล็บเสร็จก็จับดู ถ้าขอบมันคมๆก็ตะไบ วิธีตะไบคือตะไบไปทางเดียวกัน ถ้ามีเล็บที่ฉีกออกมาเป็นเส้นๆข้างๆเล็บน่ะ ก็ตัดออกแต่อย่าตัดหนัง เพราะว่าหนังน่ะยิ่งตัดยิ่งงอก
ตะไบเล็บตอนที่มือแห้งเท่านั้น เพื่อเล็บจะได้ไม่ฉีกและถลอก

5 ถ้ามีดินสอที่เอาไว้เขียนใต้เล็บให้ขาวก็ทาค่ะ หรือถ้าจะใช้ manicure stick ดันหนังตรงฐานเล็บให้ร่นไปหน่อยก็ได้ หรือปล่อยไว้ก็ได้

6 ทาครีม .....เสร็จแล้วค่ะ

ข้อควรระวัง.... ข้อผิดพลาดที่คนชอบทำ
ว่างๆไม่มีอะไรทำก็เอาตะไบมาตะไบเล็บ...ตะไบเล็บมากๆไม่ดีหรอกค่ะเล็บถลอกหมด
ตัดหนังเล็บข้างๆเล็บ.....ยิ่งตัดยิ่งงอก
ตัดเล็บทั้งๆที่มือแห้งสนิท ...เสี่ยงต่อการเล็บแตก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น