วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2552

Baking Soda ของดีที่ควรมีคู่บ้าน

Baking Soda ของดีที่ควรมีคู่บ้าน

Baking Soda ของดีที่ควรมีคู่บ้าน

ก่อน ที่จะไปถึงประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา กรุณาทำความเข้าใจก่อนเลยนะคะว่าเบกกิ้งโซดา กับ เบกกิ้งพาวเด้อ (ผงฟู) ที่เราใช้ใส่ขนมน่ะ มันคนละอย่างกันนะคะ บอกสั้นๆว่า เบกกิ้งพาวเด้อ ก็คือ เบกกิ้งโซดา (โซดา ไบคาบอเนต) + dry acid. ถ้าใครอยากอ่านรายละเอียด คลิกที่รูปเพื่อไปอ่านต่อได้ค่ะ


คลิกที่นี่ได้เลยค่ะ


ขจัดความสับสนไปแล้วก็มาดูกันว่า ทำไมรำเพยถึงได้อยากให้หาเอาเบกกิ้งโซดามาไว้ในบ้านกัน


ประโยชน์ของเบกกิ้งโซดา


ใช้กับตัวเรา

1 ใช้ทำสครับขัดหน้าได้ดี : เอาเบกกิ้งโซดา 3 ส่วน น้ำเปล่า 1 ส่วน ผสมกันให้ได้เปียกๆแล้วขัดหน้าเบาๆหน้าจะสะอาดดีค่ะ

2 ใช้ทำสครับขัดผิว เบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วย เกลือครึ่งถ้วย มะนาว 1 ลูก น้ำมันทาผิว 2 ช้อนโต๊ะ เอาผสมกันก่อนจะใช้แล้วก็เอามาขัดผิวระหว่างอาบน้ำค่ะ

3 ใช้ล้างแปรงและหวี เอาเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา ผสมน้ำอุ่นในชามอ่างเล็กๆ แช่หวีกับแปรงไว้ค่ะ มันจะทำให้พวกคราบต่างๆหลุดออกได้ง่าย

4 ทำความสะอาดที่ดัดฟัน (retainers) 2 ช้อนชากับน้ำอุ่น 1 ถ้วย แช่ไว้สักพักแล้วเอาแปรงขัดๆปัดๆคราบออก

5 แช่เท้า สูตรนี้รำเพยชอบมาก ทำแล้วสบายเท้าดีจริงๆ เบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วย เกลือทะเล 2 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมินต์ และน้ำอุ่นใส่ในกะละมังแช่เท้า แช่แล้วสบายเท้าดี ดับกลิ่นเท้าด้วยค่ะ

ใช้ในบ้านทั่วไป

1 ซื้อมา 1 กล่องเล็กแล้วเปิดกล่องไว้ ใส่ไว้ในตู้เย็น ดับกลิ่นได้ดีค่ะ

2 ใช้ตอนซักผ้า ใส่เบกกิ้งโซดา 1/2 ถ้วยลงในน้ำสุดท้ายที่กำลังจะล้างฟองออกจะทำให้ผ้ากลิ่นสะอาดขึ้นค่ะ

3 คนที่เลี้ยงแมว คงจะรู้ว่ากลิ่นของน้องแมวในบ้านน่ะมันแรงใช่ย่อย ยิ่งถ้าเลี้ยงหลายตัวก็จะยิ่งมีกลิ่นแรง วิธีแก้ก็คือให้เอาเบกกิ้งโซดาเทลงไปใน litter box ของแมว ก่อนที่จะใส่ litter หลังจากนั้น ทุกครั้งที่คุณทำความสะอาด litter box พอตักอึแมวไปแล้วก็เอาเบกกิ้งโซดาโรยนิดๆด้านบนเพื่อเป็นการกลบกลิ่นค่ะ


4 ทำความสะอาดผักผลไม้ ผสมน้ำแล้วใช้ล้างผักผลไม้จะทำให้ล้างได้สะอาดมากขึ้น

5 ในกรณีที่มีน้ำมันกระเด็นติดไฟนิดๆในครัว หรือว่าไฟติดในกะทะ อย่าเทน้ำลงไป เพราะว่าการเทน้ำลงไปบนน้ำมันที่ร้อนๆอยู่จะทำให้ไฟลุกมากขึ้นเนื่องจาก น้ำมันกระจาย ให้ใช้เบกกิ้งโซดาค่ะ แห้งๆนั่นแหละ เทลงไปตรงๆ เบกกิ้งโซดาพอโดนความร้อนมันจะปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ออกมาช่วยทำให้ไฟลดน้อยลงได้ค่ะ แต่ถ้าไฟมันลุกมากๆก็เอาตัวรอดกันก่อนเน้อ วิ่งค่ะวิ่ง

อยากอ่านประโยชน์ของเบกกิ้งโซดาก็ลองตามไปอ่านได้ที่ http://www.armandhammer.com/index.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น